Saturday, January 6, 2007

จะทำมั้ยเล่า . . . ถ้าทำจริง ก็ได้จริง 1

คำนำ

"จะทำมั้ยเล่า...ถ้าทำจริง ก็ได้จริง" นี้เป็นคำพูดเชิงท้าให้ปฏิบัติธรรมที่จะได้ยินเสมอจากหลวงปู่ทา จารุธมฺโม อายุ 94 ปี อายุพรรษา 61 พรรษา วัดถ้ำซับมืด อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

หลวงปู่ทา นับเป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและเป็นเนื้อนาบุญอย่างแท้จริงอีกท่านหนึ่ง ท่านเป็นแบบอย่างของสมณะที่ใช้ชีวิตในร่มกาสาวพัสตร์อย่างเรียบง่าย สันโดษ อย่างเสมอต้นเสมอปลายเป็นระยะเวลายาวนาน ใครที่ได้มีโอกาสไปนมัสการท่านย่อมซาบซึ้งในกระแสเมตตาและบารมีธรรมของหลวงปู่ ความสงบเยือกเย็นเมื่ออยู่ใกล้ท่าน ทำให้หลายคนไม่อยากลุกจากกุฏิหลวงปู่ออกมาได้ง่าย ๆ

สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ชัดในปฏิปทาการแนะนำธรรมของหลวงปู่ก็คือ ท่านมุ่งการปฏิบัติสมาธิภาวนาและการแก้ไขใจเจ้าของเป็นสำคัญ ท่านพูดเตือนบ่อยครั้งเพื่อให้พวกเราไม่ประมาทในวัยไม่ประมาทในความไม่มีโรค ไม่ให้ไปเสียเวลากับการเพ่งโทษผู้อื่น ท่านให้มุ่งแก้ไขปรับปรุงตัวเอง ให้ตั้งสัจจะเพื่อให้มีความพากเพียรในการปฏิบัติธรรม ท่านให้กำลังใจผู้ปฏิบัติและตอกย้ำเสมอ ๆ ว่า ถ้าทำจริง ย่อมได้พบของจริง เหมือนขุดบ่อน้ำ หากไม่ละความเพียรขุดไปจนกระทั่งถึงตาน้ำเมื่อใด ก็ย่อมจะพบน้ำเอามาดื่มใช้กินได้อย่างแน่นอน บางครั้งท่านก็มีอุบายให้ลูกศิษย์ลูกหาผู้มีความเพียรย่อหย่อนได้สำนึกตัวบ้าง เช่น "ไม่สอนแล้ว สอนแล้วก็ไม่ทำ" "พวกเรามันไม่เอาจริง ทำเหลาะ ๆ แหละ ๆ ทำไม่ต่อเนื่อง จะเห็นผลการปฏิบัติได้ยังไง" ฯลฯ

คณะผู้จัดทำขอกราบขอบพระคุณหลวงปู่ทาที่ได้เมตตาอนุฐาตให้บันทึกเสียงและจัดพิมพ์เผยแผ่ "อนุปุพพิกถา" พระธรรมเทศนาที่มีความลุ่มลึกไปตามลำดับ กล่าวคือพรรณาตั้งแต่เรื่องทาน ศีล สวรรค์ กระทั่งโทษของกาม และอานิสงส์ของการออกจากกาม ซึ่งท่านได้แสดงโปรดญาติโยมที่มาจากอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นำโดยท่านพระอาจารย์ชยสาโร เมื่อปี 2545

ขออานิสงส์จากความพร้อมเพรียงของคณะศิษย์ในการจัดพิมพ์หนังสือเผยแผ่เป็นธรรมทานครั้งนี้ จงเป็นปัจจัยให้หลวงปู่อันเป็นที่เคารพรักยิ่ง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ผู้ใคร่ในธรรมตราบนานเท่านาน

(จาก กระทู้ในลานธรรมเสวนา)