Sunday, January 14, 2007

มองชีวิตคิดดี : ความสุข...คือที่นี่...คือเดี๋ยวนี้

ความสุข...คือที่นี่...คือเดี๋ยวนี้ (อ.ศริวรรณ เกษมศานต์กิดาการ)

สมัยที่ยังเรียนหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสอบ เรายังจำได้ว่าพวกเราส่วนมากวางโครงการเอาไว้ว่า ปิดเทอมเราจะไปเที่ยวที่ไหน เราจะไปกับใคร เราจะไปกันอย่างไร เราจะไปกันอย่างไร

โครงการดังกล่าว คาดหวังความสุขในอนาคตไว้อย่างเต็มเปี่ยม เราจะทำโน่น ทำนี่ เราจะมีความสุขมาก

พอสอบเสร็จ แม้บางครั้งโครงการเป็นไปตามที่เราหวัง แต่แปลกที่ความสุขไม่ค่อยเป็นอย่างที่เราหวังเท่าไหร่ โครงการง่ายๆ เช่น การจะไปเที่ยวทะเลได้ดำเนินไป

แต่... แม้แต่ขณะเดินทาง เราไม่ได้มีความสุขเต็มที่นัก เราคาดหวังให้ถึงที่หมายเสียก่อน โดยในบางครั้งมองการเดินทางเป็นสิ่งน่าเบื่อหน่าย อย่าลืมว่ามีหลายครั้งที่เราเดินทางเป็นวันๆ นั่งอยู่ในรถอย่างเบื่อหน่ายอิดโรย คอยด้วยความหวังแต่จะให้ถึงที่หมาย

พอถึงที่หมาย เราอาจไปดื่มด่ำธรรมชาติ ๕ นาที ๑๐ นาที หรือมากกว่านั้น แต่แน่นอนต้องน้อยกว่าการใช้เวลาในการเดินทาง แล้วเราก็กลับมาเดินทางต่อ (อย่างเบื่อหน่าย)

ทำไมเราไม่มีความสุขเสียแต่เดี๋ยวนี้ ปัจจุบันนี้ ทำไมเราไม่ทำให้การเดินทาง การนั่งรถนั้น ไม่น่าเบื่อหน่าย ทำไมเราจะคิดไม่ได้ว่า ความสุขนั้นมันไม่ใช่จุดหมายปลายทางหรือสถานที่ที่เราคาดหมาย แต่มันคือที่นี่ และเดี๋ยวนี้ด้วย

คนเราคาดหวังอยู่ตลอดเวลาถึงอนาคต โดยบางครั้งได้มองข้ามปัจจุบันไปอย่างน่าเสียดาย เมื่อเรามองแต่อนาคต เราจึงละเลยในการเอาใจใส่ ถนอมรักปัจจุบัน มันถูกละเลย จนทำให้มันไร้คุณภาพไปในบางครั้ง

เมื่อชีวิตเรามีแต่การเตรียมการอย่างไม่รู้จบ เราเองก็จะไม่มีโอกาสที่จะมีความสุขความพอใจให้กับปัจจุบันได้อย่างเต็มอิ่ม เราอาจจะทำงานอย่างซังกะตาย เพื่อรอคอยวันสุดสัปดาห์ที่จะได้พักผ่อน แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินให้ต้องทำงานในวันสุดสัปดาห์ล่ะ

เราสามารถเริ่มกันใหม่ โดยยอมรับและพอใจในแต่ละขณะ เราสามารถมีความสุขกับงานก็ได้ เที่ยวก็ได้ ทุกอย่างที่เรามีประสบการณ์ ความสุขอยู่ในตัวเรานี่เอง

ในวันที่ท้องฟ้าเป็นสีครามสดใส... นกร้องเพลง... ดอกไม้บาน เราอาจไม่มีความสุขก็ได้ แต่ในวันที่ฟ้าเป็นสีเทา... ไม่มีเสียงนกร้อง... ดอกไม้เหี่ยวเฉา เราอาจมีความสุข

เห็นไหม? ความสุขไม่ได้อยู่ที่ท้องฟ้า เสียงนกร้อง หรือดอกไม้

ความสุขอยู่ที่เรา มันอยู่ที่นี่และเดี๋ยวนี้ ยังไม่สายที่จะสร้างความสุขขึ้นมา ที่นี่และเดี๋ยวนี่ เราสามารถจะมีความสุขปีใหม่ได้ทุกวัน

ที่มา: http://larndham.net/index.php?showtopic=24193&st=0